การศึกษาช่วยพัฒนาประชาคมสู่การเป็นพลเมืองโลก
(Global Citizen) ได้อย่างไร
การจัดการเรียนเรียนรู้วิชาพลโลก
หลักสูตรแกนกลาง
พุทธศักราช 2551
ได้กล่าวถึง การสร้างนักเรียนให้เป็นพลโลก
หรือพลเมืองโลก (Global Citizen)
ไว้ในวิสัยทัศน์ของหลักสูตร ดังนี้
“หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุล
ทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม
มีจิตสำนึกในความเป็น พลเมืองไทย และเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต
โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า
ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ”
ทำไม ทำอย่างไร จึงจะนำนักเรียน
สู่ความเป็นพลโลก
เมื่อวันที่ 19
มีนาคม 255 ณ
โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพมหานคร มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนาเรื่องการพัฒนาหลักสูตรเพื่อการสร้างพลเมืองโลกในอนาคต
(Curriculum Development for Future Global Citizens Conference) ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ร่วมกับ British Council จัดขึ้นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิได้
ให้หลักการ แนวคิด ไว้ที่ต้องให้ความสนใจ ซึ่งพอสรุปได้ ดังนี้
จอห์น
แมคโดนัลด์
ผู้อำนวยการองค์การควบคุมคุณภาพการศึกษา
สก๊อตแลนด์
- หลักสูตรจะต้องสร้างให้เด็กรุ่นใหม่ให้มีความสามารถในการสื่อสารระดับสากลโดยมีภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางพร้อมที่จะเรียนรู้
เข้าใจ และยอมรับในศาสนา วัฒนธรรมและภาษาที่แตกต่าง
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นพัฒนาสังคมส่วนรวมในวงกว้างระดับนานาชาติโดยไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ของตน
แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของประเทศและของตนไว้
- หลักสูตรจะต้องช่วยให้เด็กพัฒนาศักยภาพได้เต็มที่
รู้จักคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ใช้เทคโนโลยีหาความรู้ มีความรู้ทั้งวิชาการ
วิชาชีพและทักษะชีวิต
รู้จักตนเองและให้เกียรติผู้อื่น
เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ทำงานเป็นทีมและมีคุณธรรม
มิสโมอิรา
แมคเคอราเชอร์ ผอ.ฝ่ายการศึกษk
ระหว่างประเทศ องค์การควบคุมคุณภาพการศึกษา สก๊อตแลนด์
- การสร้างเด็กให้มีคุณภาพจะต้องพัฒนาครูให้มีความเป็นเลิศในวิชาที่สอน รู้จักออกแบบการเรียนการสอน
และประเมินวัดผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อเด็ก
ดร.ซูฮ์
สวีนี
ผู้จัดการฝ่ายหลักสูตรการศึกษาวิทยาลัยอายร์ สก๊อตแลนด์
- การสร้างเด็กให้เป็นพลเมืองที่ดีของโลกนั้นครูมีบทบาทสำคัญที่สุดรวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบอาชีพด้านต่างๆเช่น
นักวิทยาศาสตร์มาช่วยครูให้ความรู้เด็ก
รศ.สุชาดา
นิมมานนิตย์
กรรมการบริหารสถาบันภาษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- เด็กไทยยังมีจุดอ่อนด้านคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้
และไม่แบ่งปันความรู้ให้เพื่อนๆ
ซึ่งครูต้องเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาและพัฒนาเด็ก
คุณหญิงกษมา
วรวรรณ ณ อยุธยา
เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- เนื้อหาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานปี2551
นั้นสามารถพัฒนาเด็กให้เป็นพลเมืองคุณภาพของโลกได้อย่างดี
เร็วๆนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จะลงนามความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆเช่น
กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข
เพื่อให้ช่วยนำความรู้ที่ไม่มีในตำราเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระมาลงในเวบไซต์ สพฐ.
เพื่อให้ความรู้แก่ครูและเด็กจะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนพ.ค.นี้
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ประธานในพิธีเปิด
- กระทรวงศึกษาธิการนับเป็นหน่วยงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ทำให้ประชาชนมีความพร้อมที่จะทำประโยชน์ของตนและของโลก
โดยมุ่งเน้นบุคลากรบนพื้นฐานของความมีเหตุมีผล มีความรับผิดชอบ
ด้วยเล็งเห็นถึงคุณภาพเหล่านี้ต่อพลเมืองโลกในอนาคต
- การพัฒนาหลักสูตรเพื่อการพัฒนาพลเมืองโลกจะส่งเสริมให้มีการประสานงานให้เกิดความเท่าเทียมกันและเกิดการเรียนการสอนที่เหมาะสมทั้งวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ
กระทรวงศึกษาธิการจะได้จัดหาโอกาสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการสร้างพลเมืองโลกในอนาคต
การประชุมสัมมนาเรื่องการพัฒนาหลักสูตรเพื่อสร้างพลเมืองโลกในอนาคตจัดขึ้นเพื่อสร้างทักษะความจำเป็นในการเป็นพลเมืองโลก
โดยผ่านการพัฒนาหลักสูตรระดับมัธยมศึกษา
เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องการพัฒนาหลักสูตรเพื่อพลเมืองโลก
โดยได้เชิญวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิจากนานาประเทศมาบรรยายให้ความรู้
ตลอดจนส่งเสริมการศึกษา Inter – Faith โดยเชื่อมโยงแนวความคิดเรื่องโอกาสที่เท่าเทียมกัน
สรุป
นักการศึกษาเสนอแนะให้พัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองคุณภาพของโลกโดยการพัฒนาหลัก
สูตรปลูกฝังให้เยาชนมีความรู้วิชาการ-วิชาชีพ ทักษะชีวิต
มีคุณธรรมและยึดประโยชน์ส่วนรวมในระดับสากล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น